Chăm Sóc Sức Khỏe

sebamed

Bí quyết tăng cường trí nhớ cho người già

Ngày đăng: 10/07/2015 lúc 03:30:28 | Đã xem: 465 | Theo : Nguyễn Văn Dũng

Giảm trí nhớ là điều thường thấy ở nhóm người trung cao tuổi. Theo thời gian các tình trạng lão hóa diễn ra ở hầu hết các bộ phận trong đó có tình trạng lão hóa não dẫn đến suy giảm trí nhớ. 

Lão hóa cơ thể là tình trạng mà chúng ta không thể cưỡng lại. Tuy nhiên, người ta có thể can thiệp để làm chậm quá trình này thông qua một số khuyến cáo đơn giản, trong đó có chế độ dinh dưỡng. Mất trí nhớ ở người già sẽ được hạn chế nếu như chúng ta có một chế độ ăn uống và thời gian làm việc, ngủ nghỉ hợp lý. Sau đây chúng tôi xin được chia sẻ  một vài bí quyết tăng cường trí nhớ cho người già. Những biện pháp này khá dễ thực hiện mà chúng ta có thể áo dụng để chống lại tình trạng suy giảm trí nhớ lúc về già.

Bí quyết tăng cường trí nhớ cho người già

Vận động cơ thể là bí quyết tăng cường trí nhớ cho người già  

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì muốn tăng cường trí nhớ hiệu quả cho người gia chúng ta không chỉ tác động trực tiếp lên não mà cần chăm cóc tổng thể các bộ phận khác để giúp não có được sự thư thái. Một cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp bạn có một trí nhớ tốt và tăng cường được sự tập chung. Duy trì các vận động nói chung và tăng cường các hoạt động chân tay như chạy bộ là một trong những cách tốt nhất để tăng cường trí nhớ cho con người.Ngồi yên một chỗ và than mất trí nhớ sẽ khiến chúng ta dễ quên hơn. Não bộ cần được kích hoạt bằng những vận động và sự chăm sóc của chế độ dinh dưỡng.

Bí quyết tăng cường trí nhớ cho người già

Việc vận động và luyện tập thể dục thể thao không chỉ giúp bạn tăng cơ bắp mà còn làm tăng khối lượng chất xám trong não rất hiệu quả nhờ vậy mà nó có khả năng giúp người già tăng cường tri nhớ hiệu quả tránh được tình trạng giảm và mất trí nhớ. Một cuộc nghiên cứu do Đại học Illinois của Mỹ thực hiện mới đây cho biết, lợi ích của luyện tập là kích hoạt não bài tiết yếu tố tăng trưởng, giúp máu lưu thông đến não nhanh, cung cấp các chất dinh dưỡng, oxy kịp thời và cuối cùng làm cho não khỏe, trí nhớ ít bị ảnh hưởng.

Bí quyết tăng cường trí nhớ cho người già

Khi vận động máu sẽ bơm một cách mạnh mẽ hơn mức bình thường và do đó nó có thể khiến bạn tư duy nhạy bén hơn. Khi chúng ta thường xuyên suy nghĩ và tư duy thì có thể tăng cường khả năng ghi nhớ hơn.

Ngủ đủ là bí quyết tăng cường trí nhớ cho người già

Bên cạnh việc vận động cơ thể để giúp máu lưu thông tới não tốt nhằm tránh nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ thì người già cũng cần quan tâm đến giấc ngủ của mình. Không nên ngủ nhiều và cũng không nên để mất ngủ. Giấc ngủ được xem là một trong những tiêu chí quan làm chậm quá trình suy giảm trí nhớ. Như chúng ta đã biết thì giấc ngủ chất lượng mang đến cho con người nhiều tác dụng, trong đó có những lợi thế mang tính sinh học bởi khi ngủ và nó giúp não được thư giãn tránh tình trạng kiệt sức rồi dẫn đến tình trạng hay quên và mất trí nhớ. Mất ngủ không chỉ khiến não bị tổn thương rồi dẫn đến hiệu suất lao động thấp mà nó còn là nguyên nhân của hàng hỏa những căn bệnh khác từ nội cho đến ngoại khoa. Nó cũng chính là lí do gây nên bệnh thấp lùn, thâm quầng vùng mắt và nổi mụn. Vì tầm quan trọng như vậy, mỗi ngày cần duy trì 7 - 8 tiếng ngủ có chất lượng, kể cả giấc ngủ ban trưa. Tuy nhiên ngủ quá nhiều ở người già cũng không tốt. Một số người giad do về hưu nên ngủ quá nhiều đã khiến não lười hoạt động và khả năng ghi nhớ cũng giảm đi một cách đáng kể. Hãy tập luyện não bộ của mình bằng những haotj động như đọc sách, thay vì dánh hơn 10 tiếng mỗi ngày để ngủ.

Bí quyết tăng cường trí nhớ cho người già

Tập thể dục cho não là bí quyết tăng cường trí nhớ cho người già

Muốn giảm thiểu hiện tượng mất trí nhớ, bạn hãy tăng cường sự hoạt động não bằng cách đừng để nó trơ lì. Hiểu đơn giản, muốn khỏe thì phải tập luyện, muốn học giỏi thì phải cố găng suy nghĩ. Đừng bao giờ để não mình được nghỉ ngơi quá đà sẽ khiến nó hoạt động kém hiệu quả đi. Bạn hãy tiến hành những bài tập thể dục dành cho não để giúp não hoạt động có hiệu quả và giảm được tình trạng mất trí nhớ. Một trong những cách tốt nhất để “tập thể dục” cho não, làm cho não là bạn có thể chơi những trò chơi trí tuệ bổ ích để kích thích sự hoạt động của não. Một số game trên mạng cũng có khả năng làm não nhạy bén và hoạt động tốt hơn. Tăng cường việc đọc sách, xem truyền hình đúng cách và tìm hiểu khoa học cũng chính là giải pháp tốt ngăn ngừa tình trạng mất trí nhớ.

Bí quyết tăng cường trí nhớ cho người già

Trên đây là những bí quyết tăng cường trí nhớ cho người già. Những biện pháp này khá dễ thực hiện mà chúng ta có thể áo dụng để chống lại tình trạng suy giảm trí nhớ lúc về già. Hy vọng, với những phương pháp này, bạn sẽ không còn có lo lắng về tinh trạng mất trí nhớ khi bước vào tuổi già nữa.

Nhận xét của bạn đọc về Bí quyết tăng cường trí nhớ cho người già