Chăm Sóc Sức Khỏe

Những thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ tốt hơn

Ngày đăng: 18/06/2015 lúc 08:55:31 | Đã xem: 1455 | Theo : Quản trị viên

Cá là thực phẩm vô cùng quan trọng trong các bữa ăn hằng ngày, đặc biệt với trẻ em đang tuổi ăn tuổi lớn. Trong cá có chứa nhiều chất omega 3 - là một acid béo không no và còn là tiền chất của DHA, EDA rất tốt cho cơ thể đặc biệt hỗ trợ sự phát triển của não bộ. Đây còn loại axit đóng vai trò  giúp bạn tăng cường được sự tập trung, trí nhớ phát triển tốt hơn. 

Não là hệ thần kinh trung ương chính và là cơ quan chủ trọng, đóng vai trò điều hành hệ thành kinh ngoại vi, các dây thần kinh não đều được liên kết tới tất các các bộ phận. Não bộ còn đóng vai trò tạo nên những hoạt động suy diễn, khả năng ghi nhớ, độ thông minh phát xét, tính toán, tưởng tượng và nhiều yếu tố khác. 
 
Điều quyết định đến sự thông minh của một đứa trẻ hay người lớn là về khả năng ghi nhớ tốt, để tăng cường trí nhớ ngoài những cách tập luyện tính toán, nhớ hình và đặc biệt là cung cấp các thực phẩm, thức ăn kích thích não bộ phát triển. Và những thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ tốt hơn gì thực phẩm gì? Bạn đang tò mò, muốn biết hãy cùng xem bài viết dưới đây nào!
 
 
 

Nguyên nhân khiến bạn bị giảm trí nhớ

 
Trí nhớ mỗi người sẽ được phát triển từ lúc còn trong bụng mẹ cho đến khi ra đời và trưởng thành. Nhưng do đối mặt với nhiều thứ, áp lực từ cuộc sống khiến bạn giảm trí nhớ, dẫn đến tình trạng hay quên, quên trước quên sau, không nhớ mình đang làm gì. Dưới đây là 7 nguyên nhân làm suy giảm trí nhớ:
  • Bị trầm cảm: hay chán nản, sống đơn độc, cảm xúc tiêu cực khiến không tập trung, não bộ không thể phát triển được.
     
  • Sử dụng nhiều chất gây nghiện: những chất gây nghiện sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng  đến vùng hippocampus và một phần của não đảm nhận chức năng nhận thức. 
     
  • Thiếu sinh tố B1: B1 có trách nhiệm đảm bảo các chức năng bình thường của hệ thống thần kinh vì thế những người thiếu vitamin B1 thường bị hội chứng Wernicke-Korsakoff, một loại rối loạn thần kinh dẫn đến mất trí nhớ ngắn hạn và dài hạn.
     
  • Ngủ không đủ giấc: Khi thiếu ngủ, cơ thể bạn thường rơi vào trạng thái mệt mỏi, tinh thần uể ỏi khiến não bộ không tập trung, trí nhớ kém.
     
  • Làm quá nhiều việc: Việc làm nhiều việc trong 1 lúc sẽ làm cho não bạn bị rối loạn hệ thần kinh, căng thẳng, có thể dẫn đến rối loạn tâm thần, suy giảm trí nhớ.
 
 

Những thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ tốt hơn

 
1. Những loại rau có màu xanh đậm
 
Hầu hết trong các loại rau có màu xanh đậm thường chứa nhiều các thành phần dinh dưỡng như vitamin C, E, B12, B6, folate, chất xơ, chất chống oxy hóa,.. đặc biệt là thành phần homocysteine. Đây là một chất có chức năng hỗ trợ quá trình vận chuyển các chất, protein, tuy nhiên nếu lượng chất này chiếm hàm lượng lớn trong cơ thể sẽ dẫn đến việc suy giảm nhận thức. 
 
Vì thế mà các thành phần dinh dưỡng trên có chức năng phân tán chất homocysteine thành nhiều chất nhỏ ở khắp nơi để giúp trí não phát triển, tăng cường được khả năng nhớ của bạn. Rau xanh có màu xanh đậm còn có nhiều tác dụng khác tốt cho cơ thể như:
  • Ngăn ngừa được các bệnh ung thư
  • Phòng chống bệnh tim mạch, đột quỵ
  • Giảm lượng cholesterol trong máu
  • Tốt cho hệ tiêu hóa, dạ dày
  • Tăng cường thị lực
  • Giúp đẹp da
 
2.  Bổ sung nhiều cá
 
Cá là thực phẩm vô cùng quan trọng trong các bữa ăn hằng ngày, đặc biệt với trẻ em đang tuổi ăn tuổi lớn. Trong cá có chứa nhiều chất omega 3 - là một acid béo không no và còn là tiền chất của DHA, EDA rất tốt cho cơ thể đặc biệt hỗ trợ sự phát triển của não bộ. Đây còn loại axit đóng vai trò  giúp bạn tăng cường được sự tập trung, trí nhớ phát triển tốt hơn. 
 
Một số loại cá bạn nên bổ sung để hỗ trợ trí nhớ như: cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích, ca mòi, cá trê, cá bơn,... Ngoài tác dụng hỗ trợ trí nhớ tốt, thành phần axit béo omega 3 trong cá còn có nhiều tác dụng như:
  • Giảm bệnh ung thư vú
  • Giảm bệnh trầm cảm, buồn chán sau khi sinh
  • Kháng viêm và dị ứng
  • Tốt cho thị lực những người lớn tuổi
  • Ngăn ngừa ung thư da
  • Hỗ trợ sản xuất collagen cho cơ thể
3. Ăn nhiều trứng gà
 
Trứng gà là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời, bởi trứng gà chứa nhiều thành phần dinh dưỡng lớn như các loại vitamin A, B1, B6, B12, D, các chất khoáng kể đến canxi, magie, sắt, kẽm, protin... đặc biệt trong lòng đỏ trứng rất giàu  axetylcholin. Đây là chất dẫn đường cho thần kinh quan trọng tam gia vào chức năng não bộ. Chính vì thế mà cần bổ sung nhiều trứng gà để giúp tăng cường trí nhớ tốt hơn, đặc biệt đối với mẹ mang bầu và trẻ nhỏ.
 
Với các thành phần dinh dưỡng được nói trên, trứng gà còn có nhiều tác dụng khác như:
  • Khôi phục tế bào gan bị tổn thương
  • Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch
  • Làm chậm quá trình lão hóa
  • Phòng các bệnh về mắt
  • Giúp trong việc làm đẹp
 
4. Ăn nhiều bột, ngũ cốc các loại
 
Ngũ cốc bao gồm 5 loại hạt kết hợp lại với nhau: lúa nếp, lúa tẻ, đậu, kê, ngô, các sản phẩm của ngũ cốc chứa nguồn dinh dưỡng vô cùng đáng quý. Ngũ cốc là sự hội tụ các dưỡng chất lại với nhau thành 1 vì thế mà ngũ cốc được các mẹ cho trẻ ăn nhiều. Trong ngũ cốc thương chứa nhiều loại vitamin A, B, C , chất xơ, tinh bột, chất béo và nhiều chất khoáng khác. Vì thế đây được coi là một loại thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ rất hiệu quả, đặc biệt đối với trẻ em.
 
Thường xuyên bổ sung nhiều ngũ cốc còn có tác dụng trong việc giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, hỗ trợ phòng ngừa các bệnh tiểu đường, đái tháo đường, rất tốt cho những người mắc bệnh về tim mạch, cao huyết áp, hỗ trợ giúp trẻ giảm cân và nhiều công dụng khác.

 

 
 
Hi vọng với bài viết những thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ tốt hơn trên đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích trong việc bảo vệ não bộ và phát triển hệ thần kinh, trí nhớ được tốt hơn. Chúc các bạn vui vẻ!

 

Nhận xét của bạn đọc về Những thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ tốt hơn