Chăm Sóc Sức Khỏe

sebamed

Những nguyên nhân hay gây bệnh mất ngủ

Ngày đăng: 29/06/2015 lúc 09:24:25 | Đã xem: 1127 | Theo : Quản trị viên

Mất ngủ là một trong những bệnh lý gây nên nhiều phiền toái và ảnh hưởng ngiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Đây là căn bệnh khá phổ biến của xã hội hiện đại.

Như chúng ta đã biết thì giấc ngủ là điều cực kì quan trọng đối với con người, việc mất ngủ gây nên những vấn đè nghiêm trọng về sức khỏe và thẩm mỹ. Bệnh mất ngủ thường xảy ra khi người bệnh mắc các vấn đề tổng hòa của lối sống, chế độ dinh dưỡng và áp lực cuộc sống. Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu những nguyên nhân hay gây bệnh mất ngủ để từ đó tìm ra cách phòng tránh và điều trị phù hợp

Vai trò của giấc ngủ đối với con người

Như chúng ta đã biết thì ngủ là một hoạt động tự nhiên theo định kỳ của cơ thể con người, khi đó vận động và cảm giác được tạm hoãn ở mức tương đối để cac bộ phận được nghỉ ngơi sau một ngày vận động và hoạt động. Điều này được thể hiện bởi sự bất động của hầu hết các cơ bắp và giảm các phản ứng với những kích thích bên ngoài. Ngủ cũng là thời điểm tốt để cơ thể diễn ra các hoạt đông trao đổi chất và phân bào giúp cơ thể được phát triển bình thường. Như vậy, giấc ngủ có một vai trò rất quan trọng là giúp cơ thể nghỉ ngơi và phục hồi năng lượng. do vậy nếu để xảy ra tình trạng mất ngủ là điều rất nguy hiểm đối với con người.

Theo khoa học thì thời gian ngủ trung bình của một người bình thường khoảng 7-8 tiếng mỗi đêm, có những người ngủ trưa thì thời gian có thể nhiều hơn tuy nhiên khao học cũng đã chứng minh rằng không nên ngủ quá nhiều vào buổi trưa có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Một giấc ngủ được gọi là có chất lượng khi đáp ứng một số yêu cầu cơ bản như, trước hết là phải đủ giờ, đủ sâu, cảm thấy khoẻ khoắn khi thức dậy, việc ngủ dài thời gian tuy nhiên tinh thân bị mệt mởi, gặp phải ác mộng cũng không phải là giấc ngủ tốt... Các nhà khoa học đã tiến hành khảo sát và đưa ra kết quả cho thấy thời gian ngủ giảm dần theo tuổi, theo đó người cao tuổi thường ngủ dưới 6 giờ mỗi đêm và đây cũng là đối tượng mắc phải hiện tượng mất ngủ nhiều nhất.

Biểu hiện và tác hại của mất ngủ đối với con người

Hiện tượng mất ngủ thường có những biểu hiện cơ bản như khó ngủ , ngủ không sâu giấc, hiện tượng mất ngủ ở các cá nhân có sự khác biệt. Nó cũng có sự khác biệt với những người có độ tuổi khác nhau.Khó vào giấc ngủ là hiện tượng phổ biến nhất của người bị mất ngủ. Thông thường hiện tượng này thường đi kèm với việc trằn trọc mà không ngủ được. Điều này có ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc mất ngủ, thậm chí khiến chúng ta không ngủ được. Hiện tượng phổ biến thứ nưa của bệnh mất ngủ chính là việc chúng ta rất khó duy trì giấc ngủ. Nghĩa là bạn thường xuyên bị tỉnh giấc khi gặp một sự việc nào đó tác động vào. Điều này khiến bạn thường giật mình và tỉnh dạy giữa giấc, hoặc dậy quá sớm. Những trường hợp này khá mệt mỏi vì đai não thường xuyên bị kích tỉnh và kích động khiến não càng trở nên mệt mỏi hơn.

Nếu mất ngủ thoáng qua sẽ gây trạng thái buồn ngủ, vẻ mặt kém linh hoạt người nhìn thiếu sức sống. Điều này không gây nhiều ảnh hưởng quá nghiêm trọng đến sức khỏe của chúng ta. Mất ngủ kéo dài sẽ gây mệt mỏi, trầm cảm, dễ cáu gắt, giảm tập trung chú ý khiến người mắc bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, bức dứt, nếu là dân văn phòng, học sinh, lái xe thì điều này là rất nguy hiểm. Việc mất ngủ còn tạo nên hiện tượng thâm quầng vùng mắt, gây đen và sạm da do sự lão hóa dây truyền tác động. Mất ngủ khiến não bị kiệt sức và đây có thể là nguyên nhân gây nên bệnh mất trí nhớ sau này

Những nguyên nhân hay gây bệnh mất ngủ

Nguyên nhân gây nên bệnh mất ngủ thì có khả nhiều, xong các nhà khoa học đã khảo sát, nghiên cứu và tìm được ra các nguyên nhân cơ bản sau đây.Thực phẩm chứa protein chính là một trong những nguyên nhân gây mất ngủ. Điều này đã được chứng minh dựa trên chuột bạch và cho biết nếu bổ sung chất đạm quá nhiều vào thức ăn của chuột bạch sẽ dẫn đến tình trạng dễ mất ngủ và ngủ ít hơn so với việc ăn các thực phẩm khác. Chế độ ăn giàu protein và ít carbohydrat rất tốt cho tim, nhưng protein cần có nhiều thời gian và năng lượng để tiêu hóa. Nếu bạn ăn nhiều thực phẩm giàu protein trước khi đi ngủ thì chính là bạn đang ép cơ thể mình phải làm việc cật lực để tiêu hóa hết lượng thức ăn đó. Do đó não của cơ thể không thể ngủ được mà phải thức để phối hợp cùng với hệ tiêu hóa, từ đó gây nên bệnh mất ngủ. Chính vì vậy một trong lời khuyên cho bạn khi cảm thấy đói bụng vào buổi tối, hãy dùng ít thức ăn nhẹ để sau đó không bị mất ngủ.

Ánh sáng mạnh trong phòng cũng là nguyên nhân gây mất ngủ đôi với chúng ta. Ánh sáng làm bộ não bạn nghĩ rằng đây là ban ngày, do đó nó không chịu đi nghỉ mà tiếp tục vận động. Các ánh sáng từ thiết bị công nghệ, máy tính bảng, tivi trong phòng của bạn cũng là kẻ thù của đôi mắt và do đó nên ảnh hưởng đến việc đi vào giấc ngủ của bạn. Do đó để có giấc ngủ sâu, bạn hãy tắt những thiết bị điện tử đó và che các nguồn sáng chiếu vào phòng trước khi đặt lưng xuống giường nhé. Ánh sáng dìu nhẹ sẽ nhanh chóng đưa bạn vào giấc ngủ.

Trên đây là những nguyên nhân hay gây bệnh mất ngủ mà chúng ta tôi đã tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau . hi vọng đây sẽ là những kiến thức bổ ích để chúng ta có thể áp dụng và để từ đó tìm ra cách phòng tránh và điều trị phù hợp. Một giấc ngủ ngon còn đòi hỏi chế độ dinh dưỡng và thời gian làm việc hợp lý nữa.

Nhận xét của bạn đọc về Những nguyên nhân hay gây bệnh mất ngủ

pure collagen eye pads   collagen pure gold 24k   pure collagen gold anti wrinkle serum 30ml   pure collagen herba kencana   pure collagen instant face lift serum reviews   pure collagen in malaysia   pure collagen kencana   collagen la pure opinie   fine pure collagen mua o dau   pure collagen machine   collagen pure natural   pure organic collagen   pure collagen powder japan   skinrich pure collagen plus review   pure collagen rejuvenating face mask reviews   pure collagen sabah   pure collagen testimoni   pure collagen free trial   pure valley collagen lotion   yume collagen pure   pure collagen 1000mg   pure collagen space 3000   collagen powder lotte   collagen powder oprah   collagen powder benefits   collagen powder bulletproof   collagen powder benefits for skin   collagen powder breasts   collagen powder drink mix   collagen powder drink philippines   collagen powder directions   collagen essential powder 100   collagen powder for gums   collagen powder how much   collagen powder hemostat   collagen powder in uk   is collagen powder good for you   shaklee collagen powder kesan   kesan collagen powder   lotte collagen powder wholesale   collagen powder milcolla   collagen powder makeup   collagen powder dr oz   disadvantages of collagen powder   collagen powder pros and cons   collagen powder para que serve   collagen powder supplements   collagen powder south africa   collagen powder shaklee review   collagen powder uses